27 เม.ย. 2552

พระเจ้าไม่เป็นอย่างมนุษย์

พระเจ้าไม่เป็นอย่างมนุษย์
“...ให้คนอธรรมละทิ้งทางของเขา และคนไม่ชอบธรรมสละความคิดของเขา ให้เขากลับยังพระเจ้า เพื่อพระองค์จะทรงกรุณาเขา และยังพระเจ้าของเรา เพราะพระองค์จะทรงอภัยอย่างล้นเหลือ เพราะความคิดของเราไม่เป็นความคิดของเจ้า ทั้งทางของเจ้าไม่เป็นวิถีของเรา” พระเจ้าตรัสดังนี้ อิสยาห์ 55 : 7-8
ในฐานะที่เป็นมนุษย์ เรามักจะชอบอกชอบใจเมื่อเห็นคนอื่นได้รับความทุกข์เดือดร้อนในชีวิต เราดีใจที่ได้เห็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไม่สัตย์ซื่อถูกตรวจสอบพบว่าใช้วัสดุไม่ถูกต้องถูกตำหนิและต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง เราดีใจที่คนคดโกงฉ้อฉลถูกขับไล่ออกจากธุรกิจ เราปรบมือแสดงความดีใจเมื่อผู้พิพากษาได้ตัดสินลงโทษให้จำคุกผู้ร้ายซึ่งได้กระทำความผิด สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติของมนุษย์
อย่างไรก็ตามพระเจ้าไม่ได้เป็นเหมือนกับพวกเรา และพระองค์ไม่มีความชื่นชมยินดีที่ได้เห็นผู้ที่กระทำผิดได้รับการลงโทษ ทั้งนี้เพราะว่าความคิดของพระเจ้านั้นสูงกว่าและพระองค์ทรงมีแผนการที่ดีกว่า พระเจ้าทรงมีพระประสงค์ที่จะให้คนที่กระทำความผิดได้กลับใจเสียใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงและได้รับการแก้ไขใหม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประเสริฐอย่างยิ่ง เราทุกคนต่างก็จะต้องเผชิญกับปัญหาสำคัญตามการกระทำของเรามิใช่หรือ
เราต้องการจะเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้น ...จนกว่าเมื่อความยุติธรรมนั้นจะเกิดกับเราในเวลาที่เราต้องยืนต่อหน้าบังลังก์ของพระเจ้า ในเวลานั้นเราต้องการความเมตตากรุณาไม่ใช่ความยุติธรรม เราต้องการที่จะให้นักโทษได้รับโทษตามการกระทำของเขา จนกว่าจะถึงเวลาที่เราเองกลายเป็นนักโทษจำเพาะพระพักตร์ พระเจ้าบริสุทธิ์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราที่พระเจ้าไม่ได้เป็นเหมือนเรา เมื่อเราพบว่าเป็นการยากที่จะให้อภัย พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะช่วยเหลือผู้ที่กลับใจเสียใหม่ เราสามารถไว้วางใจในพระเจ้าที่จะยกโทษให้แก่เรา ถ้าเรากลับใจอย่างแท้จริงและทูลขออภัยโทษ พระเจ้าไม่ได้เป็นอย่างมนุษย์เพราะพระองค์ไม่ทรงคิดที่จะแก้แค้นเลย
พระเจ้าโปรดช่วยข้าพระองค์ให้เข้าใจว่าความคิดของพระองค์นั้นไม่เหมือนกับความคิดของข้าพระองค์ โปรดช่วยข้าพระองค์ที่จะกลับใจจากความบาปต่าง ๆ ที่ได้กระทำไป และให้รู้สึกถึงความรักและการอภัยโทษของพระองค์ในชีวิตของข้าพระองค์ ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น