26 เม.ย. 2552

การยืนในหนทางพระเจ้า

การยืน

เอเฟซัส 6:10-11, 13-18
เมื่อคิดถึงการยืนในชีวิตคริสเตียน
1.ยืนหยัดที่จะต่อต้านศัตรู ศัตรูของเราในความหมายนี้อาจจะไม่ใช่พี่น้องที่ไม่ถูกกัน พ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนบ้านที่นับถือต่างศาสนา ไม่ใช่ แต่ในพระคัมภีร์ เอเฟซัส 6:10-20 เปาโลเรียกว่าวิญญาณชั่ว พระเจ้าทรงมีศัตรูตัวฉกาจใต้อำนาจของศัตรูผู้นี้มีปีศาจ เป็นจำนวนนับไม่ถ้วน
ชัดเจนมากที่สุดในพระคัมภีร์ เอฟซัส 6:12 ซาตานพยายามจะใช้เราให้เราเป็นสมุนของมัน วิธีการของมันค่อนข้างแยบบลเจ้าเล่ห์ เพทุบาย มันฉลาดกว่าเราเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น
- มันใช้ความคิดเห็นส่วนตัวของเราที่ไม่ตรงกันกับพี่น้องคนอื่นให้เราแตกคอกันได้
- มันสามารถที่ใช้พระคัมภีร์ที่ล่อหลอกเราได้ เห็นได้ชัดที่มันหลอกพระเยซูคริสต์ในถิ่นทุรกันดาร (มธ.4:1-11) และมีอีกหลายๆวิธี เช่น ผมเคยพลาดมาแล้วกับวิธีการของมัน คือผมชอบใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน หาข้อมูลต่างๆ โหลดเพลง ในอินเตอร์เน็ตจะมีภาพและเว็บที่ไม่ดีแฝงมาตลอด สิ่งนี้ชวนให้เราอยากคลิกเข้าไปดู และไม่ใช่เราจะเข้มแข็งเสมอไป เราก็อยากลองอยากรู้ เพราะใจที่อ่อนแอและไม่ระมัดระวังผมก็พลาดกับสิ่งเหล่านี้มาแล้ว และมันก็นำไปถึงบาปอื่นๆได้ โลกนี้ยังมีอีกมากที่ทำให้เราห่างจากการยืนหยัดในทางของพระเจ้า ไม่มากก็น้อย
พระเจ้ารับสั่งให้เรายืน ยืนในความหมายคือ ยืนหยัดที่จะ “ต่อต้าน” ยืนอยู่อย่างมั่นคง (แต่ไม่ใช่หนีปัญหา ไม่เผชิญหน้า คือไม่ใช่ยืนอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร) เราต้องเรียนรู้ที่จะยืนเหมือนพระเยซู หรือแม้กระทั่งยืนไปในพื้นที่ๆศัตรูชิงเอาไปจากพระเจ้า งงมั้ย หมายถึงการที่เราเข้าไปช่วงชิงพื้นที่ๆซาตานมันครอบครองอยู่ อาจจะเป็นพี่น้องที่อ่อนแอ ผู้คนที่กำลังต้องการความรอด เรารู้ว่าถ้าเราช่วงชิงมาได้เราก็รบด้วยความมีชัยชนะโดยผ่านทางไม้กางเขนของพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ได้ฟื้นมาจากความตาย พระองค์ได้มอบชัยชนะให้กับเราแล้ว เพียงแต่เรายืนหยัดที่จะต่อต้านกับศัตรูทั้งสิ้น

2.งานของเราเป็นการยืนหยัด พระเจ้าทรงได้ชัยชนะแล้วทางพระเยซูคริสต์ ฉะนั้นเป็นงานของเราที่ควรจะยืนหยัด ยึดถือไว้ ในสิ่งที่เราเข้าใจ เราเข้าว่าศัตรูนั้นพ่ายแพ้ไปแล้วนี่คือความจริง ซาตานได้พ่ายแพ้พระเยซูเมื่อ2000ปีก่อนแล้ว ไม่จำเป็นที่เราต้องดิ้นรน ไปเรียนรู้วิชาปราบผี คาถา อาคม เวทมนต์ต่างๆ ไม่ต้องห้อยพระกันผีอะไรทั้งสิ้น เพราะพระเยซูเป็นผู้ที่ทำให้เราได้ชัยชนะแล้ว โรม8:37 มีชัยอย่างเหลือล้น ในการยืนหยัดทุกวันนี้เป็นอย่างไร?
“เราไม่ได้รบเพื่อชัยชนะ แต่เรารบจากชัยชนะต่างหาก”
การที่เราจะรบกับซาตานเพื่อช่วงชิงความมีชัยชนะ บอกได้เลยว่าเราจะแพ้ตั้งแต่เริ่มต้น เช่น ถ้าซาตานจู่โจมท่านที่บ้านหรือที่ทำงาน ให้เกิดความยุ่งยากสับสนต่างๆ เป็นสถานการณ์ที่พี่น้องจัดการไม่ได้ รู้สึกอ่อนล้าไม่มีทางออก พี่น้องหลายคนอาจจะหาทางออกโดยวิธีการที่ดูดี เช่น อดอาหาร อธิฐาน การฟาส สิ่งนั้นสิ่งนี้ เราทำอยู่หลายวันไม่เป็นผล พี่น้องอาจสงสัยว่าทำไม ไม่ได้รับคำตอบ?
นี่คือวิธีการที่เรากำลังต่อสู้เพื่อให้ได้ชัยชนะ เพราะชัยชนะของพี่น้องมันอยู่ไกลเหลือเกิน กว่าที่เราจะชนะซาตานก็มาช่วงชิงเอาไปแล้ว
2 ธก. 2:8 เพียงแค่ลมหายใจของพระเจ้าเบาๆ พระเจ้าก็สังหารซาตานได้แล้ว ฉะนั้นเราต้อทำอย่างไร? เราต้องพึ่งพาพระเจ้า เน้นว่าต้องจริงใจที่จะพึ่งพาพระเจ้าจริงๆ ไม่ใช่ทำให้คนอื่นยกย่องเพื่อให้ดูดี พระเจ้าเรียกเราให้เราเข้ามา ถ่อมใจ ที่จะพึ่งพาพระองค์จริงๆ “เราอย่าพยายามสร้าง ลมทอนาโด เลยที่จะประหารซาตาน แต่พระคัมภีร์บอกว่า พระเจ้าทรงประหารซาตานด้วยลมหายใจเบาๆ แล้ว
3.พระเจ้าทรงมอบหมายพระองเองให้เรายืนหยัด
เอเฟซัส1:22-23 เราได้รับข่าวดีในทุกวันนี้ เพราะในการทำงานในคริสตจักร เราได้รู้ว่าพระเจ้าทรงมอบพระเยซูให้เรายืนหยัด ในการทำงานเพื่อพระองค์ ดังนั้นงานของคริสตจักร คืองานของพระเยซู “ไม่มีงานไหน สมควรเรียกว่าเป็นงานของพระเจ้า ถ้าพระองค์ไม่ได้มอบพระองค์เองให้กับงานนั้น”
ปัญหาที่เกิดขึ้น คือว่า ซาตาน ผีชั่วต่างๆ มันรู้จักพระเจ้า รู้จักพระเยซู มีเรื่องเล่ามากมายในเรื่องนี้ในหนังสือพระกิตติคุณ เราอาจจะเคยอ่านในหลายๆครั้ง ฉะนั้น เป็นการเสี่ยงถ้าพระเจ้าไม่ได้มอบหมายงานนั้นให้กับเรา ง่ายมาที่เราจะใช้ ไบเบิ้ล โดยการนำของซาตาน อย่าลืมว่าซาตานมันก็คือ ทูตสวรรค์ มันรู้จักไบเบิ้ลดีกว่าเราๆจะเห็นได้จากผล ถ้ามันส่งผลไปในทางที่ไม่ได้เสริมสร้าง ก่อให้เกิดความแตกแยก ไม่เข้าใจกัน นั่นแหละซาตานมันได้อยู่กับท่านในระหว่างที่เปิดไบเบิ้ลแล้ว

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพระเจ้าทรงมอบพระองค์เองให้เรายืนหยัด
3.1 พระเจ้าจะสำแดงพระประสงค์ของพระองค์แก่จิตใจของเรา เหมือนกับเราจะสร้างบ้านแต่เราเอาแบบของอู่รถโรงเก็บรถมา มันไม่สามารถเข้ากันได้เพราะมันคนละแบบ เราต้องเป็นคนงานที่ฉลาด โดยเฉพาะคริสเตียนส่วนใหญ่คิดว่างานประกาศเป็นงานของพระเจ้า แต่เราลืมไปว่างานที่เราประกาศเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กับแผนงานของพระเจ้าหรือไม่ สิ่งที่เราทำไม่ใช่เพื่อตัวเองเช่นให้ตัวเองมีผลงานว่าเกิดผล แต่ควรจะเตรียมถวายเกียรติพระเจ้าด้วยผู้คนหลงหายนั้นกลับเข้ามาคืนดีกับพระองค์ไม่มีประโยชน์อะไรที่สรรเสริญตัวเอง
3.2 งานที่จะได้ตามพระประสงค์ของพระเจ้าต้องให้พระองค์เป็นผู้ขบคิด คริสเตียนหลายคนมักคิดว่าเราเป็นนักวางแผน มักวางแผนให้เป็นแบบนั้นแบบนี้ และก็ขอให้พระเจ้าอวยพร ให้เป็นไปตามที่เราวางแผน มักจะคิดว่าตัวเองเขียนแผนอะไรไปพระเจ้าจะเซ็นอนุมัติสำหรับแผนนั้นเสมอ ยอห์น 5:19 ไบเบิ้ลข้อนี้ชัดเจน แม้แต่พระเยซูทำอะไรที่ตามใจตัวเองก็ไม่ได้ ในกิจการ 16:6-7 หลายครั้งเราคิดว่าสิ่งที่เราทำจริงๆนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ละอาทิตย์เรามีสิ่งที่จะทำเยอะมากๆ เราต้องหัดไม่ทำบ้าง หลายคนอาจตกใจ วันนี้บทเทศน์แปลกๆ สิ่งที่ผมบอกผมว่าเราต้องไม่ทำบ้าง เราต้องคอยพระองค์อยู่อย่างเงียบๆ เราต้องเรียนรู้ว่าถ้าพระเจ้าไม่ขยับเขยื่อน เราก็ไม่ต้องเคลื่อนไหว บางครั้งเราออกไปทำงานให้กับพระเจ้า ดูดี แต่ถ้าไม่มีพระเจ้าไปด้วยละครับ เหนื่อย
3.3 งานทั้งหมดจะได้ผล ถ้าเราพึ่งพาฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าอย่างเดียวอยู่เสมอ อำนาจอะไร หลายคนอาจจะรู้จักนักพูดที่สามารถที่ทรงอำนาจได้ เช่นในเมืองไทยก็น่าจะเป็นนายแพทย์ พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา เขาเป็นนักพูดที่สามารถทำให้คนหัวเราะได้ หรือร้องไห้ได้แต่ถ้าอำนาจน้นไม่ได้มาจากพระเจ้าก็ไร้ค่า

ฉะนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องยืนหยัด พึ่งพาฤทธิ์ที่มากพระเจ้า เราไม่สามารถที่แยกสิ่งใดจากตัวเราได้เลย ที่จะออกจากพระองค์
ในยอห์น 15:5 ในงานที่มนุษย์ทำก็พิสูจน์ได้จากไม้ฟาง ตอต้นข้าว ไฟจะพิสูจน์ว่าสิ่งนั้นทนได้แค่ไหน
ทุกสิ่งที่เรากระทำควรกระทำด้วยการที่จะยืนหยัดสรรเสริญพระเจ้าไม่ใช่ตัวเราเอง

1 ความคิดเห็น:

  1. การยืนเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นการที่เราสามารถถามใจตัวเองว่า เรายืนอยู่ทุกวันนี้เพื่ออะไร เพื่อสิ่งใด คำตอบของเล็กคือ ยืนเพื่อพระเจ้า รักพระเจ้า สรรเสริญพระเจ้า พระเจ้าดูเราที่จิตใจเรา และอภัยบาปให้เราได้เสมอ เมื่อเราให้พระเจ้าก่อน และมีความเชื่อที่ยอดเยี่ยมกับพระเจ้า

    ตอบลบ